ชื่องานศึกษา : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางมณีรัตน์ จันทรบุบผา
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล ๒ มุขมนตรี อําเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง
การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล ๒ มุขมนตรี อําเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนในการสุ่ม แบบแผนการทดลองใช้นวัตกรรมโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง (OneGroup Pretest and Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.30 ถึง 0.78 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ 15 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38 - 0.69 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
 
จากผลการพัฒนาพบว่า
รายงานรายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 82.53/81.57 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีค่าเท่ากับ 0.6702 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.023.
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนที่เรียนแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดของคำในประโยค โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ("x" ̅" = 4.52,S.D.=0.56" ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1