ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวศลิษา ป้องกงลาด โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหิทรศึกษาคาร)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้
แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6
โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหิทรศึกษาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 54 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งได้จัดทำเป็นแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน ใช้เวลาทั้งหมด 20 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง เรื่อง หลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้
แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า เฉลี่ยร้อยละ (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้หาประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 82.14/81.98 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเฉลี่ย (X) เท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.88 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก