บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิผลมากกว่า 0.50 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนผ่านไปแล้ว 1 เดือน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหน้าเขาใต้ร่มเย็น ๑ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 88.19/84.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่า ชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพสูงกว่าสมมติฐานการศึกษาที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6857 สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ที่สร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 0.50 ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานการศึกษาที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของกลุ่มตัวอย่าง โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X ̅) เท่ากับ 4.59 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ .35 ซึ่งมีค่าสูงกว่าสมมติฐานการศึกษาที่ตั้งไว้
5. การศึกษาความคงทนในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผู้เรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความคงทนในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 83.51 ซึ่ง สูงกว่าสมมติฐานการศึกษาที่ตั้งไว้