ชื่อเรื่อง ผลการใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะ Executive Functions (EF) สำหรับนักเรียนระดับ
ชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่
ชื่อผู้ศึกษา นางนารดา มั่งมีธนวัฒนา
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดกิจกรรมประกอบการเล่านิทานที่มีต่อทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions: EF) ของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions: EF) ก่อนและหลังการใช้ กิจกรรมประกอบการเล่านิทานของเด็กปฐมวัย โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/4 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จำนวน 20 คน ซึ่งเป็นเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษารับผิดชอบทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้น ในปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมประกอบการเล่านิทาน 2) แบบทดสอบทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions: EF) 3) นิทาน ที่ผู้ศึกษาแต่งขึ้น จำนวน 6 เรื่อง โดยกลุ่มเป้าหมาย
ได้รับการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions: EF) โดยการจัดกิจกรรมประกอบการเล่านิทาน ผู้ศึกษาทำหน้าที่ในการดำเนินกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมประกอบการเล่านิทาน จำนวน 36 แผน ทำการเก็บข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
โดยมีระยะเวลาในการทำการเก็บข้อมูลจำนวน 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที
จากการศึกษาพบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมประกอบการเล่านิทานที่มีต่อทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions: EF) ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 1/4 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ พบว่า ก่อนการใช้กิจกรรมประกอบการเล่านิทาน กลุ่มเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions: EF) เท่ากับ 1.35 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.31 หลังการจัดกิจกรรม เท่ากับ 2.82 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.23
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions: EF) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมประกอบการเล่านิทาน พบว่า นักเรียนมีค่าเฉลี่ยทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions: EF) ก่อนการจัดกิจกรรม เท่ากับ 1.35 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.31 หลังการจัดกิจกรรม เท่ากับ 2.82 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.23 มีผลต่างของคะแนนเพิ่มขึ้น 1.47 คิดเป็นร้อยละ 49 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions: EF) เพิ่มขึ้น จากการใช้กิจกรรมประกอบการเล่านิทาน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05