ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ เพื่อพัฒนาทักษะ
การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว
ชื่อผู้ศึกษา นางบุณณดา ตันติวาณิชย์พงศ์
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กระหว่างจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว จำแนกรายด้านและภาพรวม และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
ก่อนและหลังจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำแนกรายด้านและภาพรวม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบประเมินทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก จำนวน 1 ชุด คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 30 แผน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เป็นนักเรียนชาย 13 คน นักเรียนหญิง 7 คน ใช้เวลาในการศึกษาสัปดาห์ละ 3 วันในวันอังคาร วันพุธ และวันพฤหัสบดี ครั้งละ 30 นาที รวม 30 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน การค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าร้อยละ
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กระหว่างจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ เป็นเวลา 10 สัปดาห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว ด้านความคล่องแคล่ว มีคะแนนเฉลี่ย 2.58 คิดเป็นร้อยละ 86.00 ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ มีคะแนนเฉลี่ย 2.34 คิดเป็นร้อยละ 78.00 และในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยระหว่างจัดกิจกรรมในสัปดาห์ที่ 1-10 เพิ่มตามลำดับ คือ 1.73, 1.91, 2.11, 2.31, 2.47, 2.62, 2.74, 2.85, 2.93, 2.99 และมีคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 2.47 คิดเป็นร้อยละ 82.33 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กระหว่าง จัดกิจกรรมดีขึ้นทั้งรายด้านและภาพรวม
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนและหลังจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว ด้านความคล่องแคล่ว ก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 4.95 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 8.95 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 4.00 และมีความก้าวหน้าร้อยละ 40.00 ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 4.55 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 8.60 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 4.05 มีความก้าวหน้าร้อยละ 40.50 และในภาพรวมก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 9.50 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 17.55 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 8.05 มีความก้าวหน้าร้อยละ 40.25 แสดงให้เห็นว่า หลังจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กทั้งรายด้านและภาพรวมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม