การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทย เรื่อง รำวงมาตรฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ศ23101 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ การสอนนาฏศิลป์ไทย เรื่อง รำวงมาตรฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ศ23101) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทย เรื่อง รำวงมาตรฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ศ23101
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม ปีการศึกษา 2561 จำนวน 119 คน เรียนโดยใช้ประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทย เรื่อง รำวงมาตรฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ศ23101
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทย เรื่อง รำวงมาตรฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ศ23101 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือกดำเนินการทดลองโดยให้กลุ่มตัวอย่างทดสอบก่อน เรียน แล้วจึงให้เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการสอน เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วจึงนำผลไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทย เรื่อง รำวงมาตรฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ศ23101 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.55 / 83.40
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการสอนนาฏศิลป์ไทย เรื่อง รำวงมาตรฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ศ23101 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทางสถิติที่ระดับ .05