ชื่อผู้ศึกษาวิจัย รินนพร บุญชาญ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนันทาราม อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนันทาราม โดยใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนันทาราม ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนันทาราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบวัดมาตรประมาณค่า (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติคอมพิวเตอร์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.38/86.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดนันทาราม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 16.55
คิดเป็นร้อยละ 55.17 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 27.10 คิดเป็นร้อยละ 90.33
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนวัดนันทาราม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้สื่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ธำรงรักษาวัฒนธรรมไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.63,σ = 0.48) เมื่อพิจารณา ในแต่ละรายการพบว่า รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดลำดับแรก คือ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ในชีวิตประจำวันและต้องการธำรงรักษาไว้ตลอดไป ( = 4.75) รองลงมา คือ นักเรียนรู้สึก
มีความสุข สนุกสนานในการเรียนรู้ด้วยวิธีการศึกษาค้นคว้า นำเสนอ อภิปราย ตอบข้อซักถาม ( = 4.67) รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดลำดับสุดท้าย คือ เนื้อหาแบ่งเป็นหมวดหมู่ สะดวกต่อการเรียนรู้ ( = 4.57)