ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ
เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกหมัก
ผู้รายงาน นางกัญญาวีร์ เกื้อภาระ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนา ผู้เรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อการพัฒนาตนเองก่อนและหลังการเรียนรู้กิจกรรมตามวิธีการลูกเสือโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกิจกรรมตามวิธีการลูกเสือโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกหมัก ตำบลดาโต๊ะ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบความรู้พื้นฐาน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.83/84.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเรียนรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อการพัฒนาตนเองหลังการเรียนรู้กิจกรรมตามวิธีการลูกเสือโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ ในขณะที่ผลการศึกษาพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
พบว่า ด้านที่ 5 การรู้จักแก้ปัญหา มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด และด้านที่ 1 ความมีระเบียบวินัย
มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมตามวิธีการลูกเสือโดยใช้
ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ อยู่ในระดับมาก