ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Reading for Life โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกรวดนาฮัง (เข็มแก้วบำรุง)
ผู้วิจัย : นางสาวนวพร สุขประเสริฐ ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านกรวดนาฮัง(เข็มแก้วบำรุง)
อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Reading for Life โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกรวดนาฮัง (เข็มแก้วบำรุง) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL(Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Reading for Life ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together)กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Reading for Life
และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Reading for Life ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกรวดนาฮัง (เข็มแก้วบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL(Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Reading for Life มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.61/84.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL(Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Reading for Life หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL(Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง Reading for Life อยู่ในระดับมาก