เรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think–Pair–Share
เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน โสภา มูลชัยสุข
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมือง
ฉะเชิงเทรา อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think–Pair–Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแหลมใต้ (สุตสุนทร) จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share
เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.60 / 83.67 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7145หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 71.45
3.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ผลการศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Think – Pair – Share เรื่อง เศษส่วนแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ