|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการณ์การเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นปัจจุบันของโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคเหนือ 2) ศึกษาการสอนแบบทีม (Team Teaching) ของครูสอนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยและชาวญี่ปุ่น โรงเรียนในภาคเหนือ จำนวน 10 โรงเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนในภาคเหนือที่มีต่อการสอนแบบทีม (Team Teaching) ของครูสอนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยและชาวญี่ปุ่น งานวิจัยนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือหลักในการสำรวจ รวมทั้งสืบค้นข้อมูลและศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ครูภาษาญี่ปุ่นชาวไทยและชาวญี่ปุ่นที่สอนร่วมกันแบบทีม (Team Teaching) นักเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนในภาคเหนือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 โรงเรียน
ผลของการศึกษาพบว่าโดยภาพรวมนักเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีทัศนคติที่แตกต่างกันในเรื่องของความสนใจเกี่ยวกับญี่ปุ่น มีครูภาษาญี่ปุ่นชาวไทย 1-3 คน เป็นครูประจำการ และมีผู้ช่วยครูสอนภาษาญี่ปุ่นมาร่วมสอน ครูชาวไทยมีประสบการณ์สอนอยู่ในช่วง 6 - 10 ปี แต่ครูชาวญี่ปุ่นไม่มีประสบการณ์สอน ซึ่งครูชาวไทยทุกคนมีประสบการณ์สอนร่วมกับครูญี่ปุ่นมาก่อน ในชั่วโมงภาษาญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ครูชาวญี่ปุ่นได้สอนร่วมกับครูชาวไทย เพราะในการสอนบางครั้งต้องอาศัยการอธิบายเป็นภาษาแม่ เพื่อความเข้าใจของนักเรียนมากยิ่งขึ้น ครูชาวไทยมีหน้าที่หลักเกี่ยวกับการตระเตรียมเนื้อหาหลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อการสอน และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น และได้ร่วมทำกับครูชาวญี่ปุ่นบ้าง ทั้งครูชาวไทยและครูชาวญี่ปุ่นตระหนักถึงความสำคัญของการสอนแบบทีม ที่มีการช่วยเหลือให้กำลังใจซึ่งกันและกัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาวิชาชีพ แต่ทางด้านการแบ่งหน้าที่ที่ชัดเจน การมีเวลาปรึกษาหารือ การทำงานคนเดียวทำให้งานคืบหน้ามากกว่านั้น ทั้งสองฝ่ายยังไม่มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมหรือไม่มีความเหมาะสม ดังนั้น สรุปได้ว่าการสอนแบบทีมจะไม่ประสบผลสำเร็จหากขาดความร่วมมือ การปรึกษาหารือ การแบ่งหน้าที่ที่ชัดเจนว่าใครรับผิดชอบเรื่องใดบ้าง อนี่ง หากมีจุดประสงค์ร่วมกันมีการพูดคุยกัน ก็จะทำให้งานนั้นสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อครูผู้สอนภาษาญี่ปุ่น มีค่าเฉลี่ยในระดับดีมาก (x = 4.63) นักเรียนมีความพึงพอใจในเรื่องการแต่งกายของครูผู้สอนมากที่สุด การแสดงสีหน้าของครู และพอใจในบุคลิกภาพของครูผู้สอน การให้เกียรติ และความเสมอภาคกับนักเรียน
นักเรียนเห็นด้วยกับการสอนแบบทีมของครูภาษาญี่ปุ่นชาวไทยและชาวญี่ปุ่น โดยที่นักเรียนสามารถได้รับข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่นจากครูชาวญี่ปุ่นได้ทันที หากไม่เข้าใจทั้งหมด ครูชาวไทยยังสามารถอธิบายเพิ่มเติมได้ นักเรียนรู้สึกว่าทั้งครูชาวไทยและชาวญี่ปุ่นดูเหมือนจะมีบทบาทเท่าเทียมกันและทำงานร่วมกันได้ดี นักเรียนเรียนภาษาญี่ปุ่นอย่างสนุกสนานมากกว่าที่เคย นอกจากนี้นักเรียนยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้านดีของการสอนแบบทีม คือ ช่วยพัฒนาทักษะการพูดและการออกเสียงของนักเรียน ช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนในชั้นเรียนให้มีความสมดุล เพราะครูแต่ละคนมีบุคลิกและลักษณะเฉพาะตัว นอกจากนี้ การฝึกเป็นกลุ่มครูสามารถดูแลควบคุมได้อย่างทั่วถึง สามารถให้คำแนะนำ แก้ไขในขณะทำกิจกรรมได้ทันที
การเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น นักเรียนต้องการครูชาวไทยเป็นหลักในการสอนเรื่อง
การสอนเพื่อให้ผู้เรียนสังเกตเห็นสำนวนและรูปประโยค และการสอนแบบฝึกพื้นฐาน ส่วนการสอนแบบฝึกประยุกต์ทั้ง 4 ทักษะ นักเรียนต้องการให้ครูชาวไทยและชาวญี่ปุ่นเป็นหลักในการสอน มีจำนวนไม่แตกต่างกันมาก ทักษะพูด ทักษะอ่าน และการสอนวัฒนธรรม นักเรียนต้องการให้ครูญี่ปุ่นเป็นหลักในการจัดการเรียนการสอน ส่วนทักษะเขียนทักษะฟังตัวอย่างกิจกรรมที่ใช้ดำเนินการสอน ส่วนชั่วโมงการสอนวัฒนธรรมญี่ปุ่น นักเรียนมีความสนใจในเรื่องการทำอาหารญี่ปุ่น เทศกาลญี่ปุ่น การละเล่นของญี่ปุ่น นอกจากนี้ แหล่งท่องเที่ยว การ์ตูน อนิเมะภาพยนตร์ กฎระเบียบ ธรรมเนียมประเพณี มารยาท ฤดูกาล เกม วันสำคัญ นักเรียนก็ให้ความสนใจ
|
โพสต์โดย บึ๊ : [8 เม.ย. 2562 เวลา 23:51 น.] อ่าน [5263] ไอพี : 171.4.243.95
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 348,945 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,630 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,179 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,173 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,476 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,596 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,112 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 34,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,027 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,095 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|