บทคัดย่อ
รายงายผล เรื่อง การพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักร สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ซึ่งได้มีการดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
2. เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 หลังจากจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักร จำนวน 20 คน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 ชุด รวม 32 กิจกรรม และคู่มือ
การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
2. แผนการจัดประสบการณ์การใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
3. แบบทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และคู่มือการใช้แบบทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
สรุปได้ว่า
1. ชุดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อยมีประสิทธิภาพ 87.25/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์มีทักษะ ทางวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าขึ้นร้อยละ 35.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 25