รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า ที่ใช้ในการดำเนินงาน 3) เพื่อประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงาน 4) เพื่อประเมินผลผลิต จากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งหมด 224 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 102 คน และนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 102 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินบริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน โครงการมีความเหมาะสมกับศักยภาพ และทรัพยากรของโรงเรียน และโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ตามลำดับ
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ มีการเบิกจ่ายงบประมาณตรงตามวัตถุประสงค์ ครูมีจำนวนเพียงพอต่อการดำเนินงาน และมีเอกสารคู่มือ หนังสือ และวารสารต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงการ ตามลำดับ
3. การประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ วางแผนและเตรียมความพร้อมก่อนการจัดกิจกรรมทุกครั้ง ดำเนินงานครบ ทุกกิจกรรมและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์โครงการให้แก่ผู้เกี่ยวข้อง และบุคคลภายนอกรับรู้ ตามลำดับ
4. การประเมินผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า
4.1 การประเมินผลคุณธรรม จริยธรรม ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง นักเรียนปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของโรงเรียน และนักเรียน มีความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน ต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครู ตามลำดับ
4.2 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ของโรงเรียนชุมชนวัดสุเมธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ เปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทุกคนอย่างเสมอภาค กิจกรรมมีความหลากหลาย น่าสนใจ และเหมาะสมกับนักเรียน และครูอธิบายได้ชัดเจน และสื่อความหมายได้ดี ตามลำดับ