ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสาวิณี สิทธิชัย ครูชำนาญการ โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
หน่วยงาน โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์
ปีที่ทำการศึกษา 2561
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะการ คิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม 4) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 16 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล จำนวน 1 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบประเมินพึงพอใจ
การทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการทดลอง 10 สัปดาห์ๆ ละ 2 คาบ คาบเรียนละ 50 นาที คาบปฐมนิเทศ และคาบปัจฉิมนิเทศ 2 คาบเรียน รวมทั้งสิ้น 20 คาบเรียน ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียน เมื่อทำกิจกรรมในแต่ละเล่ม ผู้วิจัยทำการสังเกตพฤติกรรมและบันทึกผลการทำกิจกรรม เมื่อเรียนจบในแต่ละเล่มกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบท้ายเล่ม และตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อชุดกิจกรรมฯ หลังจากที่เรียนชุดกิจกรรมฯ ครบทั้ง 5 เล่ม ผู้ศึกษาให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกับแบบทดสอบก่อนเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test แบบจับคู่ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฯ ใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและ ค่าร้อยละ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฯ ใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฯ
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล มีค่า 84.75/83.25 ซึ่งถือว่าชุดกิจกรรมฯ มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
2. การเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ศาสนธรรมนำชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้ชุดกิจกรรมฯ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมฯ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นอยู่ในระดับดีมาก