แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ความน่าจะเป็น จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดบทบาทของครู ตามแนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทำเป็น คิดเป็น แก้ปัญหาได้ สามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ ซึ่งตอบสนองพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนา ทั้งด้านความรู้ กระบวนการคิด การแก้ปัญหา ความสามารถในการสื่อสาร การตัดสินใจ การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสม โดยจัดแบ่งเนื้อหาออกเป็น ดังนี้
เล่มที่ 1 เรื่อง ความหมายความน่าจะเป็น
เล่มที่ 2 เรื่อง การทดลองสุ่ม
เล่มที่ 3 เรื่อง ผลลัพธ์จากการทดลองสุ่ม
เล่มที่ 4 เรื่อง เหตุการณ์
เล่มที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
เล่มที่ 6 เรื่อง ความน่าจะเป็นกับการคาดการณ์
เล่มที่ 7 เรื่อง ความน่าจะเป็นกับการตัดสินใจ
ผู้จัดทำขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยตรวจสอบคุณภาพ และให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำ
แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์ จนสำเร็จลุล่วงอย่างมีคุณภาพ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแบบฝึกทักษะการเรียนรู้เล่มนี้จะเป็นประโยชน์แก่นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ในการช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ส่งเสริมการจัดการศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพและนักเรียนมีความสุขในการเรียน