รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านดู่ จังหวัดศรีสะเกษ
นางเบญจมาศ ตันทอง
ทำวิจัยเมื่อ พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เป็นการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อ
(1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ
(3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดู่ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 14 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย t test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.27/81.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2)นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ (3) นักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับมาก