บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น โดยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ และทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก และนักเรียนในภาคสนาม ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/83.63 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน 3) แบบ ทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน ในแบบฝึกทักษะ แต่ละชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 70 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 5) แบบประเมินความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80
เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นผู้วิจัยได้ทำการสอนและจัดกิจกรรมด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นเวลา 16 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการดำเนินการ ก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อีก 1 ชั่วโมง จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน ( t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/83.63
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษอังกฤษโดยใช้วิธีการสอนแบบเมอร์ด็อค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก