ชื่องานวิจัย การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นายวุฒนา ทับแบน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทรายแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทรายแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรทั้งหมด ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.76 มีประสิทธิภาพ E1/E2เท่ากับ 81.87/82.82แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่า IOC เท่ากับ 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 0.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI จำนวน 24 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.80 และแบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าแบบพรรณนา ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) ประกอบด้วยชุดคำถามและระดับความพึงพอใจ 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด มีค่า IOC เท่ากับ 0.86 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากบ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และ T test มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การทดสอบทางเดียว (One Tailed Test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.87/82.82 ซึ่งเท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ0.6871 คิดเป็นร้อยละ 68.71
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.13