ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายนราธิป แสนยันต์
โรงเรียน โนนแดงวิทยาคม ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนแดงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ใน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาค้นคว้า เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนแดงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมบัติของเลขยกกำลัง แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องสมบัติของเลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I. ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 6 ตอน มีทั้งหมด 19 แบบฝึก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.73/86.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7442
คิดเป็นร้อยละ 7442 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 74.42
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า อยู่ในระดับมาก ( x- = 4.49, S.D. = 0.48)