บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียนสรุปความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด
การเขียนสรุปความ 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนสรุปความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียนสรุปความและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียนสรุปความ ตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน
35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด แบบทดสอบ
วัดความสามารถในการเขียนสรุปความ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียนสรุปความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.89/ 80.46
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด
การเขียนสรุปความเท่ากับ 0.6041 หรือคิดเป็น ร้อยละ 60.41
3. ความสามารถด้านการเขียนสรุปของนักเรียน หลังเรียนของนักเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบแผนผังความคิดสูงกว่าก่อนเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ มีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียนสรุปความโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด