ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านนาพง
ผู้ประเมิน นายณัฐพล คัมภีรพจน์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ การประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านนาพง ในองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ข้อมูลที่นำมาใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ ได้เก็บข้อมูลมาจากแหล่งข้อมูลทั้งแหล่งปฐมภูมิและแหล่งทุติยภูมิ แหล่งปฐมภูมิ ได้แก่ ประชากร ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครู 9 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 10 คน และแหล่งทุติยภูมิ ได้แก่
ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านนาพง และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ทุกประเด็นการประเมินในเชิงปริมาณผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ
1. การประเมินความสอดคล้องด้านบริบท (Context) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ =4.17)ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีประเมิน 2 ข้อ ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้
1.1 บุคลากรมีความพร้อมและความสามารถในการดำเนินงานตามโครงการ
1.2 โครงสร้างของโครงการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ
2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ =4.08) ผ่านเกณฑ์
การประเมิน โดยมีประเมิน 2 ข้อ ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้
2.1 มีคำสั่งมอบหมายงานให้บุคลากรไว้อย่างชัดเจน
2.2 บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโครงการ
3. การประเมินกระบวนการ (Process) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ =4.11) ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีประเมิน 1 ข้อ ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้
3.1 ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ
4. การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ =4.07)
โดยมีประเมิน 5 กิจกรรม ดังนี้
4.1 กิจกรรมการพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการตามเกณฑ์ที่กำหนด
อยู่ในระดับมาก (µ =4.18)
4.2 กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยและวินัยนักเรียน อยู่ในระดับมาก (µ =4.15)
4.3 กิจกรรมการศึกษาดูงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
(µ =4.10)
4.4 กิจกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่สถานศึกษา อยู่ในระดับมาก (µ =3.97)
4.5 กิจกรรมวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมาก (µ =3.95)
จากผลการประเมิน ซึ่งพิจารณาโดยรวมแล้วถือว่าโครงการการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านนาพง ผ่านเกณฑ์การประเมินตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ข้อเสนอแนะ
1. โรงเรียนควรจัดบรรยากาศในการดำเนินงานโครงการได้อย่างเหมาะสมกับการดำเนินโครงการ เพื่อให้บุคลากรปฏิบัติงานได้สะดวก รวดเร็ว เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
2. โรงเรียนควรเพิ่มจำนวนบุคลากรเพียงพอในการปฏิบัติงานในแต่ละโครงการ
โดยให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโครงการอย่างทั่วถึงอย่างเหมาะสม และจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอในการดำเนินโครงการ
3. โรงเรียนควรดำเนินงานเป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติที่กำหนด ยืดหยุ่นได้ หรือเร่งรัดได้แล้วแต่สถานการณ์ของโครงการ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ลดความผิดพลาด
ที่จะเกิดขึ้น จากการเร่งรีบหรือโครงการแล้วเสร็จช้ากว่ากำหนด ซึ่งอาจกำหนดให้มีการติดตามประเมินผลทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบ และรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยใช้การมีส่วนร่วมการทำงานเป็นทีม และการใช้แรงจูง
ในการปฏิบัติงาน เชิงบวก
4. โรงเรียนควรทำการประเมินโครงการการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านนาพง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ในปีต่อไป และนำข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น