ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
โรงเรียนวัดนาเม็ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ผู้ศึกษา นางทิตยา เจริญพระธรรมดี
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดนาเม็ง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนวัดนาเม็ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนวัดนาเม็ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนวัดนาเม็ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนวัดนาเม็ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดนาเม็ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนวัดนาเม็ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนวัดนาเม็ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนวัดนาเม็ง จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 91.51/87.07 และผลประสิทธิภาพคะแนนระหว่างเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 ชุด มีค่า 9.15 คิดเป็นร้อยละ 91.50 กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่า 24.58 คิดเป็นร้อยละ 81.94 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 91.50/81.94
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (24.58/16.08) มีอัตราการพัฒนาและร้อยละอัตราการพัฒนา (8.50/28.33)
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55)