ชื่อเรื่องศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาง
ชื่อผู้ศึกษา : จาฬิธิพัณธุ์ อินต๊ะแก้ว
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านยาง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาง จำนวน 16 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด คู่มือประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย() และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน โดยรวมพบว่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 86.80 / 92.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยรวมพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (35.12 /22.50) อัตราการพัฒนาและร้อยละอัตราการพัฒนา (12.62 / 31.56)
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้กิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน โดยรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.22)