ชื่อผลงานทางวิชาการ "การประยุกต์ใช้โปรแกรมกูเกิล คลาสรูม (Google Classroom) สำหรับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร"
ผู้ศึกษา นายภานุพล ประจวบแท่น
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประยุกต์ใช้และหาประสิทธิภาพของโปรแกรมกูเกิล คลาสรูม (Google Classroom) สำหรับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์
ด้วยตนเอง ให้ได้ประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ
การประยุกต์ใช้โปรแกรมกูเกิล คลาสรูม (Google Classroom) สำหรับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้โปรแกรมกูเกิล คลาสรูม (Google Classroom) สำหรับการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง และความพึงพอใจต่อการประยุกต์ใช้โปรแกรมกูเกิล คลาสรูม (Google Classroom) โดยใช้รูปแบบการทดลองเป็นกลุ่มเดียว
แต่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (The One Group Pretest Posttest Design) สำหรับค่าสถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t- test dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของโปรแกรมกูเกิล คลาสรูม (Google Classroom) สำหรับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.98/81.44 ซึ่งแสดงถึงคุณภาพของเครื่องมือมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการประยุกต์ใช้โปรแกรมกูเกิล คลาสรูม (Google Classroom) สำหรับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง ของนักเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 กล่าวคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยการประยุกต์ใช้โปรแกรมกูเกิล คลาสรูม (Google Classroom) สำหรับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจต่อการประยุกต์ใช้โปรแกรมกูเกิล คลาสรูม (Google Classroom) สำหรับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยตนเอง โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับเหมาะสมมาก (x̄= 3.86, S.D.= 0.28)