ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ
โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางจิตจุฑา สุขสมจิตร์
หน่วยงาน / สังกัด โรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา / สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 39
ปีที่พัฒนา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ของการพัฒนาเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา อำเภอ บางระกำ จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือ 1) แบบฝึกทักษะ การอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคำนวณได้จากสูตร E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ t - test Dependent ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในขั้นทดลองปฏิบัติจริงมีค่าเท่ากับ 84.86/83.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นเมืองพิษณุโลก ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.92, S.D. = 0.20)