บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา
ชื่อผู้ศึกษา : นายธนาพงษ์ สาวฤทธิ์
ปีการศึกษา : 2561
________________________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ที่มีต่อการเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีจำนวน 3 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 138 คน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้องเรียนที่ 3 โรงเรียนอนุบาลพะเยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ประสิทธิภาพรวมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพะเยา มีประสิทธิภาพ 89.27/85.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เมื่อพิจารณาชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แต่ละชุด พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกชุดมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ที่ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจโดยภาพรวม สูงกว่าค่าเฉลี่ยของเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 3.51 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01