ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอมรรัตน์ บัวจำรัส
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเพชรพิทยาสรรค์
อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
( Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สถิติที่ใช้ในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.31/80.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7018 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.18
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์การเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
( 4.26, S.D. = 85.20 )