ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาเทคโนโลยี ตามแนวคอนสตรัคดิวิสต์
เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายบัญชา มีหินกอง
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาเทคโนโลยี ตามแนวคอนสตรัคดิวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรม
Microsoft PowerPoint 2016 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา
(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ วิชาเทคโนโลยี ตามแนวคอนสตรัคดิวิสต์ เรื่อง การใช้
โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint
2016 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การใช้โปรแกรม
Microsoft PowerPoint 2016 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนัก
การศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จำนวนนักเรียน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะ เรื่องการใช้
โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม
(2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน ใช้เวลา 14
ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft
PowerPoint 2016 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบ แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.53 0.84 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23
0.58 และเมื่อวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89
(4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการใช้แบบฝึกทักษะมีค่าอำนาจ
จำแนกระหว่าง 0.54-0.75 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.92
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐานและทดสอบค่าที
(t test)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ วิชาเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรม
Microsoft PowerPoint 2016 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.79 / 81.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
วิชาเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
วิชาเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก