ผู้ศึกษา นางสาวศิริขวัญ ถาชื่น
โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าก่อนและหลังเรียนของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย อำเภอสันมราย จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์โดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (E1 / E2) มีค่าเท่ากับ 81.95 / 83.48 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ผลการเรียนหลังเรียนชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าความก้าวหน้าร้อยละ 50.07
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กลวิธีอภิปัญญา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49