ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารแนวทางการนิเทศการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชน ในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสะติม คำมา
ปีที่ศึกษา : 2560-2561
หน่วยงาน : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของผู้บริหาร และครู โรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา เกี่ยวกับการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย ก่อนและหลังการพัฒนาโดยใช้เอกสารแนวทางการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย 2.) เพื่อศึกษาผลการนิเทศการ พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของผู้บริหาร และครู โรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา ที่มีต่อการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โดยใช้ โดยใช้เอกสารแนวทางการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร และครู โรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 โรงเรียน เป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 15 คน และครู จำนวนโรงเรียนละ 1 คน รวม 30 คน รวมกลุ่มเป้าหมาย ทั้งสิ้น จำนวน 30 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารแนวทางการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย เล่มที่ 1 การศึกษาเอกชน เล่มที่ 2 ความหมาย ความสำคัญ และหลักการของระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เล่มที่ 3 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย เล่มที่ 4 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย เล่มที่ 5 การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย เล่มที่ 6 การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย เล่มที่ 7 การจัดทำรายงานประจำปีของสถานศึกษาที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย และเล่มที่ 8 แนวทางการนิเทศระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล คือ 1) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โดยใช้เอกสารแนวทางการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย 2) แบบบันทึกผลการนิเทศ ติดตาม การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย ตามกฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 และ 3) แบบสอบถามศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหาร และครูโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา ที่มีต่อการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โดยใช้เอกสารแนวทางการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ผู้บริหาร และครู โรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย หลังการพัฒนาโดยใช้เอกสารแนวทางการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โดยใช้เอกสารแนวทางการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผู้บริหาร และครู โรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา มีความพึงพอใจต่อการนิเทศ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย โดยใช้เอกสารแนวทางการนิเทศการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับโรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้