ชื่อเรื่อง การสร้างและผลการใช้หนังสือเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายนิวัตร์ เครือศรี
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือเรียน เรื่อง
ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้หนังสือเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาญจนาภิเษก
วิทยาลัย กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบประเมินความพึงพอใจ (4) หนังสือเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และ dependent t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับ 85.47 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 80.83 ดังนั้นประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ของหนังสือเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 85.47/80.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6316
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการฝึกทักษะทางด้านดนตรี ด้วยหนังสือเรียนเรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสือเรียน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าโดยภาพรวมและรายข้อนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก