บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
โรงเรียนบ้านสันโค้ง (เชียงรายจรูญราษฏร์)
ผู้ศึกษา นางกชกร สร้อยโพธิ์พันธุ์
ปีที่ศึกษา 2561
รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ได้แก่ การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับและการรู้ค่าจำนวน ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมได้แก่ การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับและการรู้ค่าจำนวน ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านสันโค้ง (เชียงรายจรูญราษฏร์) จำนวน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย วิธีการดำเนินการศึกษา ผู้ศึกษาได้ทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ จำนวน 30 กิจกรรม 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน โดยจัดในช่วงกิจกรรมสร้างสรรค์ ใช้เวลาจัดกิจกรรม 20 นาที และทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบ เชิงปฏิบัติการชุดเดียวกันกับก่อนจัดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สัปดาห์ที่ 1-10 สูงขึ้นกล่าวคือ
สัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 1.60 อยู่ระดับพอใช้ สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 1.77 อยู่ระดับพอใช้ สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 2.01 อยู่ระดับพอใช้ สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย 2.28 อยู่ระดับพอใช้ สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 2.39 อยู่ระดับพอใช้ สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 2.51 อยู่ระดับดี สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ย 2.61 อยู่ระดับดี สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ย 2.71 อยู่ระดับดี สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ย 2.89 อยู่ระดับดีและสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ย 2.96 อยู่ระดับดี แสดงว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติสูงขึ้นทุกสัปดาห์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ จำแนกรายทักษะ กล่าวคือทักษะการเปรียบเทียบก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.13 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.61 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.48 คิดเป็นร้อยละ 29.60 ทักษะการจัดหมวดหมู่ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.06 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.84 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.78 คิดเป็นร้อยละ 35.60 ทักษะการเรียงลำดับก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.23 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.74 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.51 คิดเป็นร้อยละ 30.20 และทักษะการรู้ค่าจำนวน ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.39 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.71 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.32 คิดเป็นร้อยละ 26.40 แสดงว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2