ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา พ21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นายจำรัส อิสภาโร
ปี พ.ศ. : 2560
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบ
การเรียน รายวิชาสุขศึกษา พ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา พ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา พ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนตลุกดู่วิทยาคม อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 34 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา พ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา พ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 84.88/82.94
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา พ21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา พ21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก