เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิค STAD
ผู้ศึกษา นางวาสนา โภคาแสง
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โดยใช้เทคนิค STAD ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ
การอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิค STAD
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 รวมทั้งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิค STAD และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษา
อยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ จำนวน 29 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย
ด้วยการนำห้องเรียนมาจับฉลากเพื่อสุ่มเลือกห้องเรียน ซึ่งได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะ
การอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิค STAD
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ ผลการศึกษา ปรากฏว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้เทคนิค STAD มีประสิทธิภาพ 82.34/82.98 สูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ดีขึ้น
โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD อยู่ในระดับมากที่สุด