หัวข้อศึกษา : รายงานผลการดำเนินงานการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือ
โดยใช้กระบวนการ P D C A ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น
อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา : กวี รักษ์พลอริยคุณ
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการดำเนินงานการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือ โดยใช้กระบวนการ P D C A ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ต่อการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือ โดยใช้กระบวนการ P D C A ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา บ้านห้วยน้ำเย็น จำนวนรวม 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน คือ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานและผลการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือโดยใช้กระบวนการ PDCA ในในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น โดยแบบสอบถาม มี 3 ฉบับ คือ แบบสอบถามฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารงานกิจกรรมลูกเสือ แบบสอบถามฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน แบบสอบถามฉบับที่ 3 สำหรับผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าความถี่ (f)
ผลการศึกษา การดำเนินงานการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือ โดยใช้กระบวนการ P D C A ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โครงการพัฒนากิจกรรมลูกเสือเนตรนารี ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการทางลูกเสือ สร้างระเบียบวินัยให้กับผู้เรียน พัฒนาผู้เรียนให้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีจำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 200 คน ผู้เรียนทุกระดับชั้น ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น ร้อยละ 100 มีทักษะกระบวนการทางด้านลูกเสือ สามารถปฏิบัติตนให้มีระเบียบวินัยในตนเอง ผู้เรียนในทุกระดับชั้นในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น ร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรมตามแผนงานพัฒนาทักษะทางด้านลูกเสือ ผลประเมินกิจกรรมลูกเสือเนตรนารี ปีการศึกษา 2560 ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า นักเรียนร้อยละ 100 ได้ผลการเรียน ผ่าน (ผ)
ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารและคณะครูที่มีต่อการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือ โดยใช้กระบวนการ P D C A ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
ผลความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู ที่มีต่อการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือโดยใช้กระบวนการ P D C A ของโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น ด้านการวางแผนดำเนินงาน (Plan) พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34) โดยมีความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือโดยใช้กระบวนการ P D C A ของโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น ด้านปฏิบัติการตามแผน (Do) พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45) มีความพึงพอใจต่อด้านกำกับ ติดตาม ประเมินผล (Check) พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.46) และมีความพึงพอใจต่อ ด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Act) พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.45)
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือ ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43)
ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43)
ข้อเสนอแนะที่ได้จากการให้ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรได้แสดงความคิดเห็นการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือ โดยใช้กระบวนการ P D C A ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ คือ ควรมีการจัดอบรมครูผู้สอนกิจกรรมอย่างทั่วถึง และมีการจัดทบทวนความรู้และพิธีการในการจัดกิจกรรมลูกเสือในกับครูผู้สอนกิจกรรมลูกเสืออย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจในกิจกรรมลูกเสือและรับความรู้ใหม่ยิ่งขึ้น และควรเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้กับลูกเสือเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และนำมาปรับปรุงการจัดกิจกรรมลูกเสือต่อไป
ข้อเสนอแนะที่ได้จากการให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้นำชุมชนแสดงความคิดเห็นการบริหารจัดการกิจกรรมลูกเสือ โดยใช้กระบวนการ P D C A ในโรงเรียนวัดห้วยน้ำเย็น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ คือ อยากให้ครูผู้สอนกิจกรรมลูกเสือ ฝึกความรับผิดชอบให้เด็กนักเรียนมากๆ โดยเฉพาะความรับผิดชอบต่อตนเองในการเอาใจใส่ต่ออุปกรณ์เครื่องใช้ของส่วนรวมและส่วนตัว อยากให้นักเรียนแต่งตัวเครื่องแบบลูกเสือที่ถูกต้องเรียบร้อย ดูแล้วน่าชื่นชมและเป็นระเบียบ