ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียน
โรงเรียนบ้านโนนพลวง
ผู้รายงาน : นายราเชนต์ รุกขชาติ
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านโนนพลวง
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทของโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนพลวง 2) เพื่อประเมินความ
เหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนพลวง 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานของโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนพลวง 4) เพื่อประเมินความเหมาะสมของผลผลิตของโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนพลวง แหล่งข้อมูล ได้แก่ โรงเรียนบ้านโนนพลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และเครือข่ายความร่วมมือโรงเรียนบ้านโนนพลวง ปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น 122 คน เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนพลวง ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน
1 ฉบับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบกำหนดคำตอบให้เลือก (Multiple Choices) และมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย (Mean : µ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation : σ )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของบริบทที่ใช้ในโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนพลวง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และเครือข่ายความร่วมมือ โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินตามเกณฑ์ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกกลุ่ม และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า เครือข่ายความร่วมมือ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ นักเรียน และผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามลำดับ
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่ใช้ในโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนพลวง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และเครือข่ายความร่วมมือ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม ผลการประเมินตามเกณฑ์ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกกลุ่ม และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ นักเรียน และเครือข่ายความร่วมมือ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินความเหมาะสมของกระบวนการที่ใช้ในโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนพลวง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และเครือข่ายความร่วมมือโดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม ผลการประเมินตามเกณฑ์ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกกลุ่ม และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และเครือข่ายความร่วมมือ ตามลำดับ
4. ผลการประเมินความเหมาะสมของผลผลิตของโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนพลวง ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และเครือข่ายความร่วมมือ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม ผลการประเมินตามเกณฑ์ปรากฏว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกกลุ่ม และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ เครือข่ายความร่วมมือ และผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามลำดับ