ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี
ผู้วิจัย นางอัมพร ทิพย์มนตรี ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด
จังหวัดตาก
ปีที่ทำการวิจัย 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบไปด้วย 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ t test แบบ Dependent Sample
สรุปผลการศึกษา
1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เฉลี่ย 84.95/81.72 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน้าที่ส่วนต่างๆ ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีความพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด