กิจกรรมปากน้อยของหนู เป็นกิจกรรมที่เด็กใช้มือฉีกกระดาษสี ใช้มือจับดินสอวาดเส้นโครงร่างปากแล้วใช้มือฉีกกระดาษตามเส้นเป็นรูปปากทากาวและนำไปปะติดลงบนกระดาษ เป็นการพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้อย่างคล่องแคล่ว ยืดหยุ่น ควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
1. จับดินสอวาดเส้นรูปปากของตนเองได้ (ความคล่องแคล่วในการใช้
กล้ามเนื้อมัดเล็ก)
2. ฉีกกระดาษสีเป็นรูปตามโครงร่างรอยปากได้ (ความยืดหยุ่นในการใช้
กล้ามเนื้อมัดเล็ก)
3. ทากาวบนกระดาษรูปปากและปะติดลงบนกระดาษได้ (ความสามารถ
ในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก)
4. ทำกิจกรรมปากน้อยของหนูได้ (การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา)
1. กระดาษสี 2. ดินสอ
3. กาว 4. ถ้วยพลาสติก
5. กระดาษ A 4 6. พู่กัน
1. ฝึกความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยพับครึ่งกระดาษสีแดง
2. ฝึกความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้มือข้างที่ถนัดจับดินสอแล้ววาดเส้นรูปปากของตนเอง
3. ฝึกความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้มือฉีกกระดาษตามรอยรูปปาก
4. ฝึกความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้มือจับพู่กันแต้มกาวแล้วทาลงบนกระดาษรูปปาก
5. นำกระดาษรูปปากที่ทากาวแล้วไปปะติดลงบนกระดาษ A4 จะได้ปากน้อยของหนู ที่สำเร็จ
พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย คือ
1. ความสามารถด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2. ความสามารถด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
3. ความสามารถด้านความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
4. ความสามารถด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
1. สร้างข้อตกลงกับเด็กในการใช้กาว ไม่ควรใช้มือในการทากาวหรือแต้มกาว เพราะจะทำให้มือเลอะ สามารถใช้วัสดุช่วยในการแต้มและทากาว เช่น แปรงสีฟัน
2. กระดาษที่ใช้ในการฉีกและปะติดสามารถใช้กระดาษได้หลายประเภท เช่นกระดาษสีสองหน้า กระดาษสีหน้าเดียว และกระดาษมันปู แต่ถ้าเป็นกระดาษสีหน้าเดียวหรือกระดาษมันปูต้องแนะนำให้เด็กวางมือ และทากาวด้านที่ไม่มีสี