ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
การคูณ และการหารเศษส่วน โดยใช้แบบฝึกทักษธ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางสาวไลลา โต๊ะเด็น
สาขาวิชา : คณิตศาสตร์
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านโคกสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกสัก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ E1/E2 ค่าสถิติทดสอบที (t-test) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เครื่องมือในการดําเนินการ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน จํานวน 9 ชุด รวม 26 แบบฝึกทักษะ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน จํานวน 18 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังการเรียนรู้ และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน จํานวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 2) แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนในแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 9 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 90 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
จํานวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.14 /81.03 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄) เท่ากับ 4.37 และ ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.65