ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบเรียนปนเล่น เรื่องการดูแลสุขภาพตัวเรา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนนกหว้า
ผู้วิจัย นายชาตรี ทองแดง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านควนนกหว้า อำเภอปากพะยูน
จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พัทลุง เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยโดยใช้ชุดการสอนแบบเรียนปนเล่น เรื่องการดูแลสุขภาพตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนนกหว้า มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบเรียนปนเล่น เรื่องการดูแลสุขภาพตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนนกหว้า ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดการสอนแบบเรียนปนเล่น เรื่องการดูแลสุขภาพตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนนกหว้า 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนก่อนและหลังจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการดูแลสุขภาพตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนนกหว้า กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2561 ข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้ชุดการสอนแบบเรียนปนเล่น เรื่องการดูแลสุขภาพตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนนกหว้า แบบประเมินวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอนแบบเรียนปนเล่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ค่า t-test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบเรียนปนเล่นมีค่าเท่ากับ 86.30/84.72 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ตามสมมุติฐาน
2. ผลการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาและพลศึกษาที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบเรียนปนเล่นสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการสอนแบบเรียนปนเล่น เรื่องการดูแลสุขภาพตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนนกหว้า มีอยู่ในระดับมาก