ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชา ง 33110 เทคโนโลยี 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถานศึกษา โรงเรียนสตรีชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ผู้รายงาน นายเฉลิมยศ สูงชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชา ง 33110 เทคโนโลยี 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ปีการศึกษา 2561 มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ รายวิชา ง 33110 เทคโนโลยี 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชา ง 33110 เทคโนโลยี 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชา ง 33110 เทคโนโลยี 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/12
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน ชุดการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.70 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ Dependent t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ รายวิชา ง 33110 เทคโนโลยี 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.41/86.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ เกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชา ง 33110 เทคโนโลยี 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชา ง 33110 เทคโนโลยี 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดการเรียนรู้ รายวิชา ง 33110 เทคโนโลยี 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแก้ปัญหา
ด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้เป็นอย่างดี ตลอดจนเสริมสร้างความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียน ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ทำให้นักเรียนเกิดความสนใจ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น