บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตบอล รายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อ-ชื่อสกุลผู้รายงาน : นายปิยะ สินยัง
ปีการศึกษา : 2561
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตบอล รายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตบอล รายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลอง เปรียบเทียบแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนทักษะพื้นฐานกีฬาฟุตบอล รายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนที่เรียนในรายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิเชียรมาตุ จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 16 คน คือ กลุ่มควบคุม เป็นกลุ่มที่จัดการเรียนการสอนแบบปกติ ในรายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และกลุ่มทดลอง เป็นกลุ่มที่จัดการเรียนการสอน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนทักษะพื้นฐานรายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยด้วยสถิติของแมน-วิทนีย์ (Mann-Whitney U-Test) และสถิติของวินคอกซอน (Wilcoxon signed-rank Test) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนทักษะพื้นฐานรายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า มีประสิทธิภาพ 81.07/82.34 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลอง พบว่า กลุ่มควบคุม นักเรียนในกลุ่มควบคุมมีคะแนนเพิ่มขึ้น นั่นคือ มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และกลุ่มทดลอง พบว่า นักเรียนในกลุ่มทดลองมีคะแนนเพิ่มขึ้น นั่นคือ มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เปรียบเทียบแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล ได้ว่า แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม
4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนทักษะพื้นฐานรายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนทักษะพื้นฐานรายวิชาฟุตบอล รหัสวิชา พ 30225 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.47 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก