ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาด้านภาษา โดยใช้กิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6 ปี)
โรงเรียนบ้านโคกยางหนองถนน
ผู้วิจัย นางสุมิตรา ชอบมี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ด้วยกระดาษ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านโคกยางหนองถนน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางสติปัญญาด้านภาษา ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านโคกยางหนองถนน และ 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ ที่ส่งผลต่อความสามารถทางสติปัญญาด้านภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านโคกยางหนองถนน
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) มีกลุ่มทดลอง กลุ่มเดียว มีการวัดก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกยางหนองถนน อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นและเป็นเด็กที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของผู้วิจัย เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาด้านภาษา 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาด้านภาษา และ 3) แบบประเมินความสามารถทางสติปัญญาด้านภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6 ปี) ใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่า t - test Dependent Samples และดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ ที่ส่งผลต่อความความสามารถทางสติปัญญา
ด้านภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านโคกยางหนองถนน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.95/84.09 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ภายหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านโคกยางหนองถนน มีคะแนนความสามารถทางสติปัญญาด้านภาษาสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ ที่ส่งผลต่อความสามารถ
ทางสติปัญญาด้านภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6 ปี) โรงเรียนบ้านโคกยางหนองถนน มีค่าเท่ากับ 0.6833 หมายความว่า การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ ทำให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
(5 - 6 ปี) มีความก้าวหน้าทางสติปัญญาด้านภาษา เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 68.33