หัวข้อศึกษา : รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียน
บ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา : เชียงรุ้ง ธิป่าหนาด
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและ นักเรียน ของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 89 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการ (Check List) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าความถี่ (f)
ผลการศึกษา การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดย ใช้รูปแบบ CIPP Model ในการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อมการดำเนินโครงการ (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการ (Input) ด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการ (Process) และ ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ผลการประเมินโครงการอยู่ในระดับ มาก โดยระดับค่าเฉลี่ยในการประเมินแต่ละด้าน ดังนี้
1. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านสภาวะแวดล้อมการดำเนินโครงการ (Context) ผลการประเมิน โดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก
2. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการ (Input) ผลการประเมิน โดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก
3. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการ (Process) ผลการประเมิน โดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก
4. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ในส่วนของผลผลิต (Output) ด้าน ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก ด้านคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของผู้เรียน ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก และ ด้าน การอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก ส่วน ด้านผลผลิตของโครงการ (Product) ผลกระทบ (Impact) ด้านโรงเรียนผลการประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก ด้านครู ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก และ ด้านนักเรียน ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก
การศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สามารถสรุปปัญหาและข้อเสนอแนะที่มีการให้ข้อมูลมากที่สุด ดังนี้
1. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ด้านสภาวะแวดล้อมการดำเนินโครงการ (Context)พบปัญหาคือ ครูบางคนไม่มีข้อมูลนักเรียนและหลักสูตรในระดับชั้นตนเอง ข้อเสนอแนะ คือ ครูทุกคนควรเตรียมความพร้อมทั้งด้านข้อมูลนักเรียนและหลักสูตรในระดับชั้นตนเอง
2. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการ (Input)พบปัญหาคือ ขาดงบประมาณในการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด และ สื่อ และวัสดุอุปกรณ์ ในการดำเนินโครงการ ไม่เพียงพอ ข้อเสนอแนะ คือ ควรจัดระดมทุนในการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ หนังสืออ่านเสริม ให้เด็กๆ ได้สืบค้นนอกเวลา
3. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการ (Process)พบปัญหาคือ ขาดการวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาในแต่ละสาระ
4. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ด้านผลผลิตของโครงการ (Product)พบปัญหาคือ ครูมีความพร้อมด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพราะเป็นครูอาวุโส แต่ขาดเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารและการจัดกระทำสารสนเทศให้เป็นระบบข้อเสนอแนะ คือ ให้ครูอายุน้อยช่วยเป็นผู้จัดทำเอกสารและทำสารสนเทศให้เป็นระบบ
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน พบว่า ในภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความพึงพอใจในครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนด้วยความตั้งใจเต็มเวลาและเต็มความสามารถ มีความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือ ครูสร้างความสัมพันธ์/บรรยากาศในห้องให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีความพึงพอใจมากที่สุดและ ครูได้สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ในการจัดกิจกรรม ผลการศึกษาอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด
ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง ต่อนักเรียนตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ในภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความพึงพอใจในการที่ผู้บริหารโรงเรียนทุกคนเอาใจใส่ และมีการบริหารจัดการอย่างจริงจัง มุ่งมั่นมีการดูแลนักเรียนอย่างทั่วถึง มีความพึงพอใจมาก รองลงมาคือ ต่อผลการเรียนรู้ของนักเรียน ในด้านการเป็นคนดี (ได้รับการพัฒนา ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม) และ ความพึงพอใจในการที่นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนใจต่อการเรียนมากขึ้นมีความพึงพอใจมากและความพึงพอใจต่อผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ ในด้านการได้ปฏิบัติจริง ผลการศึกษาอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 สาระการการเรียนรู้ ของนักเรียน ปีการศึกษา 2560 ในทุกสาระการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มกว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 สาระการการเรียนรู้ ของนักเรียน ปีการศึกษา 2559