ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง รายวิชา การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ชื่อผู้วิจัย นายชัยยุทธ ราษฎร์สภา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง รายวิชา การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 70 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ใบปฏิบัติงาน, แบบสัมภาษณ์และ แบบทดสอบ
สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า พบว่า ผลคะแนนเฉลี่ยในการปฏิบัติงานการต่อวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์ ของ
นักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างไฟฟ้ากำลัง รายวิชา การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ในทุกใบงานจะได้คะแนนเกินกว่าครึ่ง (5 คะแนน) ระดับคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 6.70 และประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนมีค่าเท่ากับ 15.58
คำสำคัญ : ทักษะการต่อวงจรไฟฟ้าควบคุมมอเตอร์, พัฒนา, การเรียนรู้แบบร่วมมือ