การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสุภาภรณ์ สีน้ำเงิน
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์) สังกัดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ (ราชพงษ์) สังกัดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (μ)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) การทดสอบค่าที (t test) แบบ independent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.71/84.86
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย แตกต่างกันโดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย ในภาพรวมนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด