ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์ของใช้และ
ของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี
ผู้รายงาน จามิกร โยธาศิริ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลองครักษ์ (ผดุงองครักษ์ประชา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครนายก
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานีมีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลองครักษ์ (ผดุงองครักษ์ประชา) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก 1 ห้องเรียน จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบการรายงาน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี จำนวน 1 เล่ม 18 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานีกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การ ประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ( t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มตัวอย่าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน
33 คน ทั้ง 5 ชุด มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.01/80.91 ซึ่งแสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2561 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 19.61 และ มีค่าเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 27.70 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ส่งผลให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 2
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.42 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 3 จึงสรุปได้ว่าหนังสือชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งจากลูกมะฮอกกานี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ทั้ง 5 ขุด นี้ เหมาะที่จะเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ดีได้