ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจใน
รายวิชาการเขียนโปรแกรมโดยใช้เครื่องมือกราฟิกโหมด ด้วยวิธีการเรียนแบบลูกโซ่
ผู้ศึกษา นางสาวอภิญญา กุนสุนทรธรรม
ตำแหน่ง ครู
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจใน
รายวิชาการเขียนโปรแกรมโดยใช้เครื่องมือกราฟิกโหมด ด้วยวิธีการเรียนแบบลูกโซ่ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบลูกโซ่ เพื่อหาแนวทางการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและให้นักเรียนได้รับความรู้มากที่สุด ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่เรียน วิชาการเขียนโปรแกรมโดยใช้เครื่องมือกราฟิกโหมด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา การเขียนโปรแกรมโดยใช้เครื่องมือกราฟิกโหมด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน การกำหนดกลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษา พบว่า การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2 ครั้ง ๆ ละ 2 แบบ สรุปได้ดังนี้
การทดสอบครั้งที่ 1 จำนวนผู้เรียน 15 คน โดยให้ทดสอบการเรียนแบบ ปกติ พบว่า คะแนนเฉลี่ย ของนักเรียนทั้งหมด คะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยได้ทำการทดสอบก่อนเรียน นักเรียนจำนวน 15 คน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.20 และทดสอบหลังเรียน ในการเรียนแบบปกติ จำนวนนักเรียน 15 คน พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 5.60 คะแนน มีค่าความต่างของคะแนนที่เพิ่มขึ้น 2.40
การทดสอบครั้งที่ 2 จำนวนผู้เรียน 15 คน โดยใช้วิธีการเรียนแบบลูกโซ่ คือ ให้นักเรียนคนนที่ 1 ทำการตรวจแนะนำโปรแกรมให้นักเรียนคนที่ 2 นักเรียนคนที่ 2 ทำการตรวจและให้คำแนะนำนักเรียนคนที่ 3 เป็นแบบนี้ จนครบ 15 คน ได้ทำการทดสอบก่อนเรียน คะแนนเต็ม 10 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ยของคะแนน 3.93 และให้ทดสอบเรียนแบบลูกโซ่ และทำการทดสอบหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ย ของนักเรียนทั้งหมด คะแนนเต็ม 10 คะแนน คะแนนอยู่ที่ 6.86 คะแนน มีค่าความต่างที่มากขึ้น 2.93
สรุปได้ว่า ในการทดสอบทั้ง 2 ครั้ง ในการเรียนแบบลูกโซ่มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียน ดีกว่า การเรียนแบบปกติ หรือคิดเป็นร้อยละ 2.93