บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การสร้างแรงจูงใจในการส่งงาน โดยการใช้สมุดสะสมคะแนนในวิชา
การบัญชีต้นทุนเบื้องต้น ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2
สาขาวิชาการบัญชี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ชื่อผู้วิจัย นางสาวธนิดา ทองแดง
ปี พ.ศ. 2561
การจัดทำวิจัยฉบับนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้สมุดสะสมคะแนนในการสร้างแรงจูงใจในการส่งงานในวิชาการบัญชีต้นทุนเบื้องต้นของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม และนำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชานี้และวิชาอื่นๆ ต่อไป เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้คือ สมุดสะสมคะแนน และตราประทับลายการ์ตูน (แสตมป์) โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า
การสร้างแรงจูงใจในการส่งงานโดยการใช้สมุดสะสมคะแนน พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชีมีการสะสมแสตมป์ อยู่ที่ร้อยละ 82.20 และผู้เรียนส่วนใหญ่สะสมคะแนนอยู่ที่ร้อยละ 87.50 รองลงมาคือร้อยละ 75 และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ร้อยละ 62.50 ส่วนใหญ่ผู้เรียนสะสมแสตมป์ได้เฉลี่ยอยู่ที่ 7 ดวง จำนวน 13 คน รองลงมาคือ 6 ดวง จำนวน 8 คน สะสมแสตมป์ 5 ดวง จำนวน 6 คน ผู้เรียนที่สะสมแสตมป์ครบ 8 ดวง คือ 6 คน จากการสังเกตพฤติกรรมการส่งงานระหว่างการทำกิจกรรมการเรียนการสอนจะเห็นว่าผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน และให้ความสนใจในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น ซึ่งพฤติกรรมที่ผู้เรียนแสดงออกอย่างชัดเจนว่าผู้เรียนมีความสนใจ และกระตือรือร้นที่จะได้แสตมป์สะสม เพื่อจะได้คะแนนพิเศษเพิ่ม ทำให้ผู้เรียนรู้สึกเกิดความท้าทาย และอยากจะเป็นผู้ชนะในการสะสมแสตมป์ สามารถสร้างแรงจูงใจในการส่งงาน ทำกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างดี และส่งผลให้ผู้เรียนมีคะแนนเก็บสะสมระหว่างเรียนมากขึ้นจากเดิม
ข้อเสนอแนะจากการวิจัย คือ
1. ควรใช้วิธีสร้างแรงจูงใจในการเรียนโดยใช้สมุดสะสมคะแนนร่วมกับเทคนิคในการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการเสริมแรงเป็นระยะๆ เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกว่าผู้สอนมีวิธีการใหม่ๆ มากระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจ และสนใจรายวิชาที่เรียนอยู่ตลอดเวลา
2. สามารถนำการสร้างแรงจูงใจโดยสมุดสะสมคะแนนไปปรับใช้กับรายวิชาอื่น และระดับชั้นอื่นๆ ต่อไปได้ ตามความเหมาะสม