ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ
พหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายกิตติชัย อ่อนศิริ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
สังกัดเทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1(สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) ซึ่งมี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง
วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.74/85.60
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ
พหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิชา
สุขศึกษา โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.61)